ปรัชญาการศึกษาของหลักสูตรเศรษฐศาสตรบัณฑิต, มหาวิทยาลัยนเรศวร

มุ่งผลิตบัณฑิตที่ถึงพร้อมด้วยความรู้ทางวิชาการเศรษฐศาสตร์และองค์ความรู้ทางสถิติ สามารถวิเคราะห์ข้อมูลและใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อประกอบการตัดสินใจทางเศรษฐกิจและธุรกิจที่แตกต่าง ยืดหยุ่นและคล่องตัว มีทัศนคติเชิงบวกต่อการทำงานเป็นทีม ดำรงตนด้วยความซื่อตรงภายใต้ธรรมาภิบาลทางเศรษฐศาสตร์ที่ตระหนักถึงประสิทธิภาพ แต่ไม่ละทิ้งความเสมอภาค เห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวม และสนับสนุนให้เกิดคุณค่าทางสังคม

 

คุณลักษณะของบัณฑิตเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร
  1. มีความรู้ทางวิชาการด้านเศรษฐศาสตร์ในองค์รวม
  2. มีความสามารถในการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อประกอบการตัดสินใจทางเศรษฐกิจและธุรกิจ
  3. มีธรรมภิบาลทางเศรษฐกิจและธุรกิจที่ตระหนักถึงหลักประสิทธิภาพ ไม่ทิ้งความเสมอภาค
  4. มีความคิดผู้ประกอบการทางสังคมเพื่อสนับสนุนการสร้างคุณค่าทางสังคมและประโยชน์ส่วนรวม
  5. มีทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่นและการสร้างทีม
  6. มีทักษะการปรับตัว ทัศนคติเชิงบวกต่อการเปลี่ยนแปลง และเข้าสังคมอย่างมีกาลเทศะ
  7. มีความสามารถด้านภาษาสำหรับสื่อสารสาธารณะและเพียงพอต่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต
  8. มีทักษะการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการจัดการข้อมูลและนำเสนอข้อมูลด้วยสื่อหลากหลาย
Program Learning Outcome คุณลักษณะบัณฑิตเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร

 

Program Learning Outcome คุณลักษณะบัณฑิตเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร
Diversity ELO1.1 Define fundamental theory of economics to understand business and economic conditions ELO1.1 มีความรู้ทฤษฎีพื้นฐานด้านเศรษฐศาสตร์เพื่อเข้าใจสภาพทางเศรษฐกิจและธุรกิจ
ELO1.2 Use professional knowledge of economics to pursue future career ELO1.2 สามารถใช้ความรู้ทางวิชาชีพทางด้านเศรษฐศาสตร์เพื่อการทำงานในอนาคต
Integrity

ELO 2.1 Express self-disciplinary to satisfy employers

ELO 2.1 มีวินัยในการทำงาน

Flexibility ELO 3.1 Use interpersonal skills to work well with others ELO 3.1 มีทักษะในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
ELO 3.2 Use mathematics and statistics, graphs, tables as primary analytical tools ELO 3.2 สามารถใช้เครื่องมือทางด้านคณิตศาสตร์ สถิติ กราฟ ตาราง เพื่อการวิเคราะห์เบื้องต้น
ELO 3.3 Use computer skills and multimedia to inform business and economic data ELO 3.3 มีทักษะคอมพิวเตอร์และสื่อการนำเสนอที่หลากหลายในการบอกเล่าข้อมูลด้านเศรษฐกิจและธุรกิจ
ELO 3.4 Be able to be well-rounded citizen ELO 3.4 มีทักษะและความรู้รอบในการปรับตัวในการพัฒนาตนเอง

การใช้กรอบของ DIF ในการพัฒนาบัณฑิต ส่งผลดีต่อการพัฒนาการเรียนการสอน และกิจกรรมเสริมหลักสูตร เพื่อสร้างบัณฑิตเศรษฐศาสตร์ โดยเริ่มตั้งแต่การกำหนดเกณฑ์การรับนิสิตใหม่ของหลักสูตร