ปรัชญาการศึกษาของหลักสูตรเศรษฐศาสตรบัณฑิต, มหาวิทยาลัยนเรศวร
มุ่งผลิตบัณฑิตที่ถึงพร้อมด้วยความรู้ทางวิชาการเศรษฐศาสตร์และองค์ความรู้ทางสถิติ สามารถวิเคราะห์ข้อมูลและใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อประกอบการตัดสินใจทางเศรษฐกิจและธุรกิจที่แตกต่าง ยืดหยุ่นและคล่องตัว มีทัศนคติเชิงบวกต่อการทำงานเป็นทีม ดำรงตนด้วยความซื่อตรงภายใต้ธรรมาภิบาลทางเศรษฐศาสตร์ที่ตระหนักถึงประสิทธิภาพ แต่ไม่ละทิ้งความเสมอภาค เห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวม และสนับสนุนให้เกิดคุณค่าทางสังคม
คุณลักษณะของบัณฑิตเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร
- มีความรู้ทางวิชาการด้านเศรษฐศาสตร์ในองค์รวม
- มีความสามารถในการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อประกอบการตัดสินใจทางเศรษฐกิจและธุรกิจ
- มีธรรมภิบาลทางเศรษฐกิจและธุรกิจที่ตระหนักถึงหลักประสิทธิภาพ ไม่ทิ้งความเสมอภาค
- มีความคิดผู้ประกอบการทางสังคมเพื่อสนับสนุนการสร้างคุณค่าทางสังคมและประโยชน์ส่วนรวม
- มีทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่นและการสร้างทีม
- มีทักษะการปรับตัว ทัศนคติเชิงบวกต่อการเปลี่ยนแปลง และเข้าสังคมอย่างมีกาลเทศะ
- มีความสามารถด้านภาษาสำหรับสื่อสารสาธารณะและเพียงพอต่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต
- มีทักษะการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการจัดการข้อมูลและนำเสนอข้อมูลด้วยสื่อหลากหลาย
Program Learning Outcome คุณลักษณะบัณฑิตเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร
Program Learning Outcome คุณลักษณะบัณฑิตเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร | |
Diversity | ELO1.1 Define fundamental theory of economics to understand business and economic conditions ELO1.1 มีความรู้ทฤษฎีพื้นฐานด้านเศรษฐศาสตร์เพื่อเข้าใจสภาพทางเศรษฐกิจและธุรกิจ |
ELO1.2 Use professional knowledge of economics to pursue future career ELO1.2 สามารถใช้ความรู้ทางวิชาชีพทางด้านเศรษฐศาสตร์เพื่อการทำงานในอนาคต | |
Integrity |
ELO 2.1 Express self-disciplinary to satisfy employers ELO 2.1 มีวินัยในการทำงาน |
Flexibility | ELO 3.1 Use interpersonal skills to work well with others ELO 3.1 มีทักษะในการทำงานร่วมกับผู้อื่น |
ELO 3.2 Use mathematics and statistics, graphs, tables as primary analytical tools ELO 3.2 สามารถใช้เครื่องมือทางด้านคณิตศาสตร์ สถิติ กราฟ ตาราง เพื่อการวิเคราะห์เบื้องต้น | |
ELO 3.3 Use computer skills and multimedia to inform business and economic data ELO 3.3 มีทักษะคอมพิวเตอร์และสื่อการนำเสนอที่หลากหลายในการบอกเล่าข้อมูลด้านเศรษฐกิจและธุรกิจ | |
ELO 3.4 Be able to be well-rounded citizen ELO 3.4 มีทักษะและความรู้รอบในการปรับตัวในการพัฒนาตนเอง |
การใช้กรอบของ DIF ในการพัฒนาบัณฑิต ส่งผลดีต่อการพัฒนาการเรียนการสอน และกิจกรรมเสริมหลักสูตร เพื่อสร้างบัณฑิตเศรษฐศาสตร์ โดยเริ่มตั้งแต่การกำหนดเกณฑ์การรับนิสิตใหม่ของหลักสูตร